Sau gần 02 tuần khởi chiếu tại Việt Nam, dù chưa có thành tích phòng vé như mong đợi nhưng nếu nhìn lại chặng đường hơn 01 năm đã qua, từ khi bắt đầu dự án cho đến khi ra mắt khán giả trong và ngoài nước, Đóa Hoa Mong Manh vẫn để lại những dấu ấn nhất định với một ê-kíp phần đông là nữ giới.
Đạo diễn Mai Thu Huyền và anh Trần Bửu Lộc on set
Dấu ấn của sự nỗ lực
Trong một bài phỏng vấn, khi nhắc đến hai chữ cơ duyên và điều tâm đắc nhất khi thực hiện Đóa Hoa Mong Manh, đạo diễn – nhà sản xuất – diễn viên Mai Thu Huyền từng tiết lộ, chị cảm thấy khá hài lòng với những gì đã thực hiện được cho bộ phim. “Nó vượt ngoài sự mong đợi ban đầu của Huyền và chị Nhật Hạ vì đã được sự hỗ trợ rất nhiều của các anh chị em trong ê-kíp và những doanh nhân người Việt ở Mỹ”, Mai Thu Huyền chia sẻ.
Chị cũng thẳng thắn tiết lộ, mặc dù đã có kinh nghiệm sản xuất 15 bộ phim điện ảnh và truyền hình, thừa hiểu áp lực sẽ tăng lên gấp nhiều lần với dự án lần này nhưng vẫn sẵn sàng đảm nhận vai trò đạo diễn. Đam mê, chấp nhận dấn thân và cả chút “máu liều”, mạo hiểm là điều có thể cảm nhận ở Mai Thu Huyền thông qua dự án lần này. Đạo diễn Lương Đình Dũng từng đưa ra nhận xét: có lẽ là tình yêu điện ảnh, cái khát khao được nói qua bộ phim này của Huyền là thứ mình khâm phục và trân quý người đạo diễn. Chung quan điểm, NSND – đạo diễn Đào Bá Sơn cũng khẳng định: Mai Thu Huyền đã trình bày một bộ phim khá kỹ lưỡng, chặt chẽ về phần hình ảnh, thấy được cái tâm, tình cảm, khát vọng của ê-kíp làm phim để tạo ra một bộ phim tốt, tròn trịa. Tại buổi chiếu phim đặc biệt dành cho sinh viên vào ngày 23/04/2024 tại TP.HCM vừa qua.
Với bất kỳ dự án điện ảnh nào, khó khăn là điều hiển nhiên, đặc biệt khi ê-kíp đứng sau Đóa Hoa Mong Manh đa phần là nữ. Chính đạo diễn Mai Thu Huyền từng cho biết, quá trình thực hiện bộ phim có “những thử thách tưởng chừng như không thể vượt qua. Bài toán về bối cảnh và kinh phí thực hiện đặt ra nhiều sức ép cho toàn bộ ê-kíp”.
Với kinh nghiệm từng sản xuất phim tài liệu dài tập ở Mỹ, đạo diễn Đào Anh Dũng cho rằng việc Mai Thu Huyền quay một bộ phim điện ảnh hoàn toàn ở Mỹ theo một cách chuyên nghiệp là bước đột phá. “Khi xem Đoá hoa mong manh, tôi bị thuyết phục nhất về công tác tổ chức sản xuất. Tôi hiểu những khó khăn khi chúng ta phải tạo ra kết nối về mặt nghề nghiệp, mặc dù tôi chỉ làm phim tài liệu, ký sự mọi chuyện đơn giản hơn rất nhiều. Với một đoàn phim điện ảnh, câu chuyện hoàn toàn khác”.
Về mặt bối cảnh, nhà đồng sản xuất Jacqueline Thu Thảo cho biết: việc liên hệ bối cảnh ở nhiều địa điểm, tiểu bang khác nhau tại Mỹ mất rất nhiều thời gian, nhất là việc xin giấy phép quay cho những ngoại cảnh. Vì bộ phim khắc họa đời sống của những người Việt thành công tại Mỹ nên yêu cầu về mặt bối cảnh càng khó khăn gấp bội. Có không ít bối cảnh đoàn phim không thể xin phép để sử dụng vì nhiều lý do khác nhau của mỗi địa phương.
Mặc dù vậy, khi lên phim khán giả vẫn cảm thấy thích thú với nhiều bối cảnh sang trọng, đẹp mắt đặc biệt là hai đại cảnh – hai đêm nhạc đầu và cuối phim với hơn 2.500 và hơn 4.000 khán giả. Việc tính toán từng chi tiết nhỏ nhất để vừa tiết kiệm thời gian, công sức, đảm bảo đúng lịch trình và quan trọng hơn hết, không ảnh hưởng đến hàng ngàn diễn viên quần chúng là thử thách đã được ekip hóa giải ngọt ngào.
Là một bộ phim tâm lý xã hội, âm nhạc dù còn những ý kiến tranh cãi khác nhau, song cũng không thể phủ nhận phần âm nhạc trong phim, trong đó bao gồm cả phần nhạc nền đã được khoác chiếc áo mới.
Giám đốc âm nhạc nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã biến những ca khúc nổi danh, rất quen thuộc qua tiếng hát của ca sĩ Nhật Hạ từ nhiều năm qua trở nên tươi mới hơn. Âm nhạc trong Đóa Hoa Mong Manh là một nhân vật đặc biệt, không chỉ giữ vai trò xương sống mà còn có tính kết nối, dẫn dắt cảm xúc cho người xem.
Trong 02 ngày 22 và 23/04, ê-kíp Đóa Hoa Mong Manh đã có 02 buổi giao lưu với sinh viên các trường Đại Học tại Hà Nội và TP. HCM. Điều bất ngờ là bộ phim được các bạn trẻ hưởng ứng rất nhiệt tình. Giáo sư, Nhà giáo ưu tú Mai Hồng Quỳ – Nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM đặc biệt ấn tượng về mặt thẩm mỹ của phim, trong đó có âm nhạc. Theo chị, bộ phim đẹp từ góc quay, khung cảnh, đến các ca khúc, giọng hát của nhân vật. “Tôi trân trọng những cái đẹp đến từ bộ phim và tôi rất muốn cho các em sinh viên của mình xem những bộ phim như thế này để các em hướng đến những giá trị thẩm mỹ tốt đẹp”. Chị cũng đặc biệt nhấn mạnh những ý kiến trái chiều về bộ phim cũng là điều dễ hiểu bởi để cảm thụ bộ phim, nghe được các ca khúc trong phim cần có sự cảm nhận sâu sắc.
Đảm nhận vai trò tác giả kịch bản, ca sĩ Nhật Hạ cũng mong muốn thông qua nhân vật nữ chính Thạch Thảo để gửi gắm thông điệp: bạn hãy vươn lên bằng tài năng và sự nỗ lực của bản thân, hết lòng với nghề nghiệp, yêu khán giả. Giữ sự công bằng, lòng thiện lương trong bất cứ hoàn cảnh nào. Biết thông cảm thứ tha, quan tâm tới nỗi đau của người khác và không cướp đoạt hạnh phúc của người khác. Chúng ta không thể đừng yêu vì con tim có lý lẽ riêng, nhưng chúng ta có thể dùng lý trí để không làm những điều sai trái.
Hành trình chưa dừng lại
Ngay từ giai đoạn thực hiện, Đóa Hoa Mong Manh đã có hành trình chu du đi – về nửa vòng trái đất. Phim có quá trình tiền kỳ kéo dài 04 tháng, 01 tháng quay phim đầy áp lực tại xứ sở cờ hoa với dàn diễn viên đến từ Việt Nam và Mỹ để đảm bảo tiến độ. Sau khi hoàn thành các cảnh quay, phim trở ngược về Việt Nam để làm hậu kì trong suốt 07 tháng.
Bộ phim cũng quyết định đi “ngược gió” khi chọn phát hành đầu tiên tại Mỹ. Phim đã được trình chiếu tại hơn 60 cụm rạp ở 25 tiểu bang và có một lịch trình Cinetour dày đặc trên khắp nước Mỹ. Nhìn vào hành trình này có thể thấy quyết tâm của đạo diễn Mai Thu Huyền và ê-kíp với mong muốn đưa một bộ phim hoàn toàn thuần Việt đến gần với công chúng, không chỉ là cộng đồng người Việt ở hải ngoại mà cả những người bản xứ đến từ các chủng tộc khác.
Đóa Hoa Mong Manh không có hiệu ứng phòng vé tốt khi phát hành tại Việt Nam với các suất chiếu sớm từ ngày 12/04 bởi nhiều lý do khác nhau. Theo MC Đức Tiến – người thủ vai Đằng trong phim: thật ra, tôi cũng đoán được phần nào câu chuyện doanh thu. Ngay từ đầu, tôi biết đây không phải là một phim thương mại thuần túy mà là bộ phim dành cho người Việt sống ở hải ngoại. Nó nói về cuộc sống, âm nhạc, nét văn hóa đặc trưng và dành cho khán giả là những người trưởng thành. Họ có kinh tế, trình độ và mang lối sống của người Việt tại Mỹ. Bộ phim giống như một món quà dễ thương, nhẹ nhàng nhằm gắn kết người Việt ở trong nước và hải ngoại. Nếu nhìn từ góc độ này, người có tâm, có tầm sẽ thấy được nét đẹp mộc mạc, chân phương của bộ phim hơn là sự ngây ngô, sến súa như một số người đã nhận xét.
Theo PGS-TS Phan Bích Hà, đạo diễn Mai Thu Huyền đã vượt qua nhiều rào cản khi thực hiện Đóa Hoa Mong Manh, nhất là với một bộ phim có đề tài khó về showbiz. “Tác phẩm nào cũng có cái được, cái chưa được; hay hoặc chưa hay nhưng thông điệp muốn gửi đi là quan trọng nhất. Mọi thứ đều mất đi và tan biến theo thời gian nhưng cái còn lại, hằng số bất biến là tình yêu, nghệ thuật như bộ phim đã truyền tải.
Theo kế hoạch và mục tiêu ban đầu là đưa bộ phim chinh phục nhiều thị trường quốc tế, ngay sau Việt Nam bộ phim sẽ tiếp tục hành trình phát hành tại Ấn Độ. Bollywood là thị trường khá mới mẻ đối với phim Việt, khi có rất ít phim của các đạo diễn, nhà sản xuất Việt Nam có cơ hội gia nhập đất nước tỷ dân này. Do đó, việc bộ phim dự kiến được khởi chiếu tại 90 cụm rạp ở Ấn Độ và còn có hai phiên bản lồng tiếng Anh – tiếng Hindi có thể xem là nước đi mang tính mở đường, đặt nền móng cho phim Việt tại đây. Với một quốc gia chuộng ca – vũ, ekip cũng có niềm tin Đóa Hoa Mong Manh sẽ tìm được “điểm chạm” với khán giả và đạt được những thành công nhất định. Trước đó, vào ngày 28/3/2024, bộ phim cũng có cơ hội tham gia và đạt giải đặc biệt của ban giám khảo- Top 03 bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất trong liên hoan phim New Delhi lần thứ bẩy, với 650 bộ phim đến từ 52 quốc gia.
Dù chưa công bố kế hoạch cụ thể, song nhà sản xuất Tincom Media cũng hé lộ, sau Ấn Độ Đóa Hoa Mong Manh cũng sẽ có kế hoạch phát hành tiếp theo tại Vương quốc Anh. Ngoài ra, ê-kíp vẫn đang tiếp tục nỗ lực làm việc để có thể đưa bộ phim tiếp cận các thị trường khác những nơi tập trung đông kiều bào Việt Nam. Có thể thấy, chiến thuật phát hành rộng khắp ở các quốc gia, châu lục khác nhau của bộ phim cũng là tín hiệu đáng mừng đối với một bộ phim Việt.